Na Na Sa Ra [นานา สาระ]

วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

พันธมิตรใหม่ต่อต้านยาสูบ

ข้อมูลธนาคารโลก พ.ศ. 2538 ระบุว่า ตั้งแต่ พ.ศ. 2547 องค์กรในเยอรมันที่มีชื่อว่า “Rauchzeichen” หรือภาษาอังกฤษแปลว่า “Smoke signal” ได้รณรงค์ในเยอรมัน และสหภาพยุโรป ถึงการเอารัดเอาเปรียบชาวไร่ยาสูบ โดยบริษัทบุหรี่ และการทำลายสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการทำไร่ยาสูบในอัฟริกา



แถลงการณ์ขององค์กร เมื่อวันงดสูบบุหรี่โลก 31 พฤษภาคม 2552 ที่ผ่านมาระบุว่า “ต้องเปิดโปงความจริงทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับบริษัทบุหรี่ เพื่อให้ผู้สูบบุหรี่รู้ว่า บริษัทบุหรี่ยักษ์ใหญ่เท่านั้นที่เป็นผู้ได้รับประโยชน์จากธุรกิจนี้ ธุรกิจบุหรี่หากำไรจากแรงงานทาส แรงงานเด็ก และทำลายป่าในประเทศซีกโลกใต้”



ทั้งนี้มากกว่า ร้อยละ 80 ของใบยาในโลกนี้ เพาะปลูกในอัฟริกา เอเชีย และอเมริกาใต้ การทำไร่ยาสูบในพื้นที่เหล่านี้นำมาซึ่งความยากจน แรงงานทาส และการทำลายป่า ตัวอย่างเช่น ในประเทศมาลาวี ร้อยละ 70 ของรายได้เงินตราจากต่างประเทศมาจากการเพาะปลูกยาสูบ ใบยาสูบมาลาวีถูกนำไปผสมอยู่ในบุหรี่ยี่ห้อนำหน้าของโลก มีชาวไร่ยาสูบห้าแสนคนเป็นแรงงานที่ไม่มีสัญญาจ้างอย่างถูกกฎหมาย มีความเป็นอยู่ที่ย่ำแย่มาก เช่น ขาดน้ำดื่มสะอาด ขาดที่อยู่อาศัย และอาหารที่เพียงพอ



คำเตือนที่ Rauchzeichen รณรงค์ให้สหภาพยุโรปใช้ คือ







ธุรกิจยาสูบทำลายป่า โดยการผลิตบุหรี่ทุก 300 มวน จะต้องโค่นต้นไม้หนึ่งต้น และในระดับโลกต้นไม้ 1 ใน 25 ต้น ที่ถูกตัด ถูกนำมาเป็นฟืนบ่มใบยาสูบ ซึ่งในปี พ.ศ. 2535 ทั่วโลกสูบบุหรี่ 5,391,791 ล้านมวน โดยใช้กระดาษในการมวนบุหรี่ทั้งสิ้น 350,478 ตัน



















ที่มา : มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

ป้ายกำกับ:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก