Na Na Sa Ra [นานา สาระ]

วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2552

การทำความสะอาดแมว

แมวพันธุ์ขนสั้น อาจไม่ต้องการการทำความสะอาดบ่อยนัก เพราะพวกมัน สามารถดูแลให้ตัวเองสะอาดและขนไม่พัน กันได้อยู่แล้ว การตัดเล็บและการแปรงขนธรรมดา จะช่วยให้ขนของมันคงความเป็นประกาย ในทางตรงกันข้ามแมวพันธุ์ขนยาว มักจะต้องการการทำความสะอาดและการแปรงขนอย่าง สม่ำเสมอเพื่อไม่ให้ขนของมันหยาบและพันกันยุ่ง

ถ้าคุณเริ่มหัดทำความสะอาดลูกแมวของคุณเสียตั้งแต่มันยังเล็กๆ มันก็จะสนุกกับเรื่องนี้ แมวเล็กๆ ชอบให้คุณสัมผัสและลูบไล้ ส่วนแมวที่โตๆ แล้วก็จะชอบให้แปรงขนให้มากทีเดียว การแปรงขนจะช่วยกำจัด เศษขนและทำให้ขนเป็นมัน หัดให้สัตว์เลี้ยงของคุณรู้จักกับขั้นตอนการทำความสะอาดช้าๆ อย่างเปี่ยมด้วยความรักและกำลังใจ

คอยตัดเล็บอยู่เสมอ

ให้ตัดเล็บแมวของคุณทุกๆ 6 ถึง 8 สัปดาห์ สัตวแพทย์แนะนำให้ตัดเล็บมันเสียก่อนที่จะแปรงขนหรืออาบน้ำให้มัน การตัดเล็บนี้เป็นการลดโอกาสที่คุณจะถูกเจ้าแมวตื่นข่วนเอาด้วย เวลาตัด ค่อยๆ อุ้มแมวเข้ามาใกล้ๆ ตัวคุณแล้วยกอุ้งเท้าหน้าข้างหนึ่งของมันขึ้น กดเบาๆ ที่กลางฝ่าเท้าเพื่อให้กรงเล็บกางออก ใช้ที่ตัดเล็บแมวที่มีคุณภาพดีตัดเฉพาะตรงส่วนปลายที่งุ้มของแต่ละเล็บเท่านั้น ระวังไม่ให้โดนเนื้อสีชมพูใต้เล็บ

ถ้าบังเอิญคุณตัดเล็บสั้นเกินไป เลือดจะไหลออกมาจากเส้นเลือดเล็กๆ ให้ทาผงห้ามเลือดหรือกดเล็บ นั้นลงในก้อนสบู่เบาๆ ทำต่อไปจนคุณตัดเล็บทุกเล็บเรียบร้อย จำไว้ด้วยว่าแมวส่วนใหญ่เท้าหน้าแต่ละข้างมี 5 เล็บ และเท้าหลังแต่ละข้างมี 4 เล็บ

ป้ายกำกับ: ,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก