Na Na Sa Ra [นานา สาระ]

วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2552

ช่วงท้องกินยาอย่างไรให้ปลอดภัย

การกินยา​หรือ​วิตามิน​นั้น​ ​แค่รู้ว่ากินก่อน​หรือ​หลังอาหาร​ไม่​พอค่ะ​ ​แต่​ต้อง​รู้​ด้วย​ว่ากินอย่างไร​ให้​มีประ​โยชน์​กับ​ร่างกายเรา​เต็มที่​ และ​ไม่​เป็น​โทษ​กับ​ร่างกาย​ ​โดย​เฉพาะยามท้องที่​ต้อง​ระวัง​เป็น​พิ​เศษ

กินยา 1. ​อ่านฉลาก​ให้​ละ​เอียด และ​ปฏิบัติตามคำ​แนะนำ​ของแพทย์อย่างเคร่งครัด

2. ​ยาก่อนอาหาร​ ​ควรกินก่อนอาหาร​ 30 ​นาที​หรือ​ 1 ​ชั่วโมง หรือ ​หลัง​จาก​มื้ออาหารไป​แล้ว​ 2 ​ชั่วโมง​ ​จึง​จะ​ได้​ผลเต็มที่ค่ะ​ ​เพราะ​หากกิน​ใน​ขณะที่​ยัง​มีอาหารค้าง​อยู่​ใน​กระ​เพาะ​จะ​ลด ประสิทธิภาพการดูดซึมตัวยา​ ​ทำ​ให้​ยาออกฤทธิ์​ได้​ไม่​ดี​เท่า​ที่ควร​หรือ​ไม่​ได้​ผลเลยค่ะ

3. ​พวกยาหลังอาหาร ควรกินหลังอาหารทันที​​หรือ​ 1 ​ชั่วโมง​ ​ถ้า​กินขณะที่ท้องว่าง​อาจ​จะ​กัดกระ​เพาะ​ หรือ​ทำ​ให้​เกิดอาการคลื่นไส้​ ​อา​เจียน​ได้​ค่ะ

4. ​เมื่อลืมกินยามื้อ​ใด​ก็​ให้​ผ่านไปเลย ไม่​ควรนำ​ไปกินรวม​กับ​มื้อต่อไป​ ​และ​ควรกินยาที่​แพทย์​ให้​มาจนหมด

5. ​ไม่​ควรกินยา​กับ​นม น้ำ​ผลไม้​ ​หรือ​น้ำ​หวานทุกชนิด

กินวิตามิน1. ​กรดโฟลิค​ ​วิตามินบีรวม​และ​วิตามินบี​ 12 ควรหลีกเลี่ยงการกินคู่​กับ​อาหารจำ​พวก​น้ำ​ตาล​ ​ยาคุมกำ​เนิด​ ​ยาปฏิชีวนะ​ ​หอยนางรม​ ​เพราะ​ทำ​ให้​วิตามิน​ไม่​ออกฤทธิ์

2. ​ธาตุ​เหล็ก ไม่​ควรทานตอนท้องว่าง​ ​ควรกินทันทีหลัง​จาก​กินอาหารอิ่ม​ใหม่ๆ​ ​และ​ไม่​ควรกินคู่​กับ​แคลเซียม​ ​เพราะ​ยา​จะ​ดูดซึม​ได้​น้อย​ ​และ​อาจ​จะ​มีผลทำ​ให้​เกิดอาการอา​เจียน​ได้

3. ​แคลเซียม หากกินคู่​กับ​วิตามินดีมากเกินไป​ ​อาจ​จะ​มีผลทำ​ให้​แคลเซียม​ใน​เลือดสูง​ ​และ​การกินอาหารที่มีกากใยสูงก็​จะ​ขัดขวางการดูดซึมเช่น​กัน​ค่ะ

กินแบบนี้ล่ะค่ะ​ ​ถึง​จะ​ให้​คุณประ​โยชน์จริงๆ​ ​โดย​เฉพาะ​กับ​แม่ท้อง

ป้ายกำกับ: , ,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก