Na Na Sa Ra [นานา สาระ]

วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

“เสพยาทางเน็ต” ภัยใหม่วัยโจ๋

หลังจากที่ผ่านมาพ่อแม่ผู้ปกครองหลายต่อหลายคนต้องมานั่งระวังไม่ให้ลูกไปติดเกมออนไลน์บ้าง หรือไม่ก็ต้องระวังไม่ให้เขาดูสื่อลามกทางอินเทอร์เน็ตบ้าง แต่ดูเหมือนเรื่องเหล่านั้นจะกลายเป็นโรคเรื้อรังไปซะแล้ว เพราะก็ยังหาทางนำสิ่งเหล่านี้ออกไปจากชีวิตของลูกๆ ไม่ได้เสียที เพราะสื่ออินเทอร์เน็ตเป็นอะไรที่ควบคุมได้ยาก พ่อแม่ผู้ปกครองหลายคนก็ได้แต่ปลูกฝังศีลธรรมให้กับลูกหลานของพวกเขาแทน ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุได้ดีที่สุด



แต่ล่าสุดก็มี "ภัยสังคม" แบบใหม่เกิดขึ้นอีก นั่นก็คือ "การเสพยาทางอินเทอร์เน็ต"



รูปแบบการเสพยาทางอินเทอร์เน็ตก็คือ มีการชักชวนกันผ่านทางเว็บแชตบ้าง หรือไม่ก็ทางอีเมล์ส่วนตัว บ้างก็เชิญชวนผ่านการแชต แต่การชักชวนแบบนี้จะไม่ชักชวนเป็นภาษาตรงๆ จะใช้คำพูดเช่น "อยากกินขนมมั้ย" อะไรประมาณนี้ ซึ่งเป็นไปได้ยากที่ผู้ใหญ่จะทราบ



เรื่องนี้เป็นภาระหนักไม่แพ้เรื่องลูกติดเกมหรือสื่อลามกทางอินเทอร์เน็ตเลย แต่ดูเหมือนจะหนักยิ่งกว่าด้วยซ้ำ เพราะคำเชื้อเชิญต่างๆ มาใช้ภาษาที่ดูธรรมดาเสียเหลือเกิน ถ้าเราอยู่วงนอกเราก็จะไม่มีทางรู้ได้เลยว่าคำพูดเหล่านั้นหมายถึงอะไร



วิธีการป้องกันที่ดีที่สุดก็คือ พ่อแม่ผู้ปกครองต้องพยายามทำตัวคุ้นเคยกับเด็ก เวลาที่มีเรื่องอะไร เด็กๆ จะได้กล้าที่จะเล่าให้เราฟัง และต้องพยายามทำตัวให้เป็นเพื่อนกับเขา แต่ขณะเดียวกันก็ต้องปลูกฝังให้เขาห่างไกลสิ่งเหล่านี้ให้เขาได้รู้ว่ายาเสพติดเป็นสิ่งไม่ดี และชี้ให้เขาเห็นว่าถ้าเอาชีวิตไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดจะแย่แค่ไหน



เรื่องบางเรื่องเราปล่อยให้เขาเรียนผิดเรียนถูกด้วยตัวเองไม่ได้หรอกครับ เพราะถ้าเขาสามารถกลับตัวกลับใจได้ ในเวลาที่ไม่นานจนเกินไป เขาก็อาจจะมีอนาคตที่ดีได้ แต่ถ้าเขาถลำลึกนานจนเกินไป มันก็อาจจะสายเกินแก้ เสียผู้เสียคนไปเลยก็ได้



นอกจากนี้ผมอยากจะฝากเตือนไปยังเด็กวัยรุ่นด้วย จริงอยู่ครับสิ่งที่ผมพูดและเขียนถึง ทุกคนอาจจะได้ยินได้ฟังมานานแล้ว และบางคนอาจจะเบื่อ มองว่าทำไมผมต้องมาพูดซ้ำๆ ซากๆ แต่ก็นั่นแหละครับ ผมก็ไม่อยากปล่อยปละละเลย เพราะไม่อยากให้มันสายเกินแก้



น้องๆ เป็นเหมือนแก้วตาดวงใจของพ่อแม่ ท่านดูแลและทะนุถนอมฟูมฟักเรามา ผมเข้าใจความรู้สึกของพวกท่านนะว่า พวกท่านจะเจ็บปวดมากแค่ไหน ถ้ารู้ว่าลูกไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ดังนั้น เราควรจะทำตัวเป็นเด็กดี ไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด และตั้งใจศึกษาเล่าเรียน พ่อแม่ทุกคนไม่หวังอะไรมากหรอกครับ ท่านก็แค่อยากให้ลูกที่ท่านรักมีอนาคตที่ดี มีชีวิตที่สดใสครับ











ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ป้ายกำกับ: ,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก