Na Na Sa Ra [นานา สาระ]

วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

แค่ลากเมาส์"บราวเซอร์"ก็เชื่อฟัง?

"คงสนุกดีเหมือนกันนะครับ ถ้าหากแค่เราลากเมาส์ไปมา ก็สามารถเปิด หรือปิดแท็บ ไปหน้าเว็บก่อนหน้านี้ หรือหน้าถัดไป ตลอดจนรีเฟรชหน้าเว็บในบราวเซอร์ได้เลย ทั้งหมดนี้ไม่ได้โม้ แต่เป็นเรื่องจริงที่คุณผู้อ่านสามารถลองทำได้...ไม่ยากเลย"



Gesture Control รูปแบบการควบคุมด้วย “ท่าทางที่เป็นสัญลักษณ์” กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น จากสิ่งที่เห็นในภาพยนต์เรื่อง Minority Report ที่ ทอม ครูส พระเอกของเราสวมถุงมืออินพุท ก่อนที่จะขยับมือทำท่าทางต่างๆ กลางอากาศ เพื่อโยกย้ายถ่ายโอนแฟ้มข้อมูลจนดูน่าอัศจรรย์ในวันนั้น แต่สำหรับวันนี้เทคโนโลยีดังกล่าวดูช่างเป็นเรื่องธรรมดาซะเหลือเกิน...


ก่อนหน้านี้ โตชิบา (Toshiba) ได้ออกโน้ตบุ๊กในซีรียส์ Qosimo ที่สามารถใช้สัญญาณมือ (Hand Gesture Control) เพื่อควบคุมการเคลื่อนย้ายพอยน์เตอร์ และหน้าต่างบน Windows ตลอดจนสั่งเล่น หรือหยุดวิดีโอที่กำลังเล่นอยู่ได้ด้วยมือเปล่า เรียกได้ว่า ไม่แพ้พี่ทอมกันเลยทีเดียว


นอกจากการใช้สัญญาณมือแบบนี้แล้ว ทางด้าน Apple ก็ได้เพิ่มคุณสมบัติการทำงานลักษณะนี้เข้าไปในแทร็คแพด (Trackpad) ของแม็คบุ๊ก (MacBook) โดยผู้ใช้สามารถลากนิ้วมือ (มากกว่าหนึ่งนิ้วก็ได้) ในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ OS ตอบสนองการทำงานในลักษณะที่ต้องการเช่น เลื่อน, หมุน, ซูม และคลิ้ก เป็นต้น ซึ่งการทำงานลักษณะนี้กับทัชแพด (Touchpad) ของโน้ตบุ๊กบางรุ่นก็มีแล้วเหมือนกัน





ว่าแต่โม้มาตั้งนานแล้ว มันเกี่ยวอะไรกับบราวเซอร์ Google Chrome ล่ะ เรื่องของเรื่องก็คือ ผมจะชวนคุณผู้อ่านให้มาลองของด้วยการใช้ปลั๊กอิน Gesture Control เพื่อควบคุมการทำงานของ Chrome ด้วยการเลื่อนเมาส์ (Mouse) ในรูปแบบต่างๆ นั่นเอง

ป้ายกำกับ:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก