Na Na Sa Ra [นานา สาระ]

วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2552

จีนคุมเข้มส่ง SMS "ลามก"ติดคุก 5 วัน

[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th] รายงานข่าวจากเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ China Daily เตือนว่า ผู้ใช้มือถือที่กำลังคิดจะส่งข้อความ"ลามก"ซึ่งผู้รับไม่ได้ต้องการในเมืองจีน โปรดคิดอีกครั้งก่อนตัดสินใจกระทำการดังกล่าว เพราะคุณอาจถูกจำคุก หรือทั้งจำทั้งปรับกันเลยทีเดียว



สำหรับข้อหาในการกระทำผิดลักษณะดังกล่าวได้มีการใช้ในมลฑลเหอหนานในประเทศจีนแล้ว เพียงแค่ส่งข้อความ "ลามก" ทางมือถือไปยังผู้รับที่ไม่ต้องการเพียงข้อความเดียว อาจจะต้องเข้าไปนอนในคุก หรือถูกกักบริเวณเป็นเวลา 5 วัน และหากมีการส่งถึง 3 ข้อความ นอกจากโทษจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าคือ จำคุกเป็นเวลา 10 วันแล้ว ยังต้องเสียค่าปรับอีก 500 หยวน (ประมาณ 2,700 บาท)


สาเหตุทีทำให้ทางสำนักงานกฎหมายประจำมลฑลต้องจัดทำประกาศใหม่ฉบับนี้ออกมาก็เนื่องจากพบปัญหาการส่งข้อความที่ผู้รับไม่ต้องการ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสมทางมือถือเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเนื้อหาของข้อบังคับระบุว่า การส่งข้อความลามก หยาบคาย หรือข่มขู่ที่ส่งผลทำให้ชีวิตของผู้ได้รับข้อความไม่ปกติสุขจะต้องได้รับโทษจำคุก 5 วัน หรือเสียค่าปรับ 500 หยวน ในกรณีส่งข้อความก่อกวนมากกว่า 3 ข้อความขึ้นไปจะต้องโทษจำคุก 10 วัน และต้องจ่ายค่าปรับอีก 500 หยวนด้วย

ความจริงเหอหนานไม่ได้เป็นมลฑลแรกทีให้จำคุกสำหรับการส่ง sms ทีไม่เหมาะสม เนื่องจากเมื่อต้นปี มลฑลเหลียวหนิงได้ผ่านข้อบังคับในลักษณะดังกล่าวไปแล้ว โดยอ้างว่า การส่งข้อความลามกเป็นการกระทำในลักษณะลวนลามทางเพศอย่างหนึ่ง แล้วคุณผู้อ่านล่ะครับ คิดเห็นอย่างไรกับข่าวนี้?

ป้ายกำกับ: ,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก