Na Na Sa Ra [นานา สาระ]

วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2552

วิธีดูแลผิวช่วงตั้งท้อง

ในช่วงตั้งครรภ์ผิวพรรณของคุณแม่มักมีการเปลี่ยนแปลงซึ่งเกิดจากฮอร์โมนส่วนหนึ่ง และอีกปัจจัยภายนอกที่ทำให้สภาพผิวที่เคยสดใสต้องเปลี่ยนไปก็คือ ‘แสงแดด’ นั่นเอง โดยเฉพาะในเมืองไทยที่เป็นเมืองร้อน คุณแม่ยิ่งต้องระวังและดูแลผิวเป็นพิเศษค่ะ



ผิวเปลี่ยนไปเมื่อตั้งครรภ์ พอตั้งครรภ์แล้ว อาจจะสงสัยว่าทำไมผิวจึงคล้ำขึ้น มีรอยด่างดำ กระ ฝ้า ขึ้นมากกว่าตอนที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ สาเหตุหลักๆ มีดังนี้ + ฮอร์โมนเพศ : พอตั้งครรภ์แล้ว ฮอร์โมนเพศหญิงในร่างกายจะสูงขึ้น จึงทำให้เซลล์สร้างเม็ดสีทำงานมากกว่าปกติ นอกจากนี้ การกินยาคุมกำเนิดหรือการใช้เครื่องสำอางบางชนิดที่มีฮอร์โมนเป็นส่วนผสม ก็มีส่วนกระตุ้นให้ผิวหนังเกิด ริ้วรอยและจุดด่างดำได้ง่ายขึ้นเช่นกัน แม่ท้องจะผิวคล้ำขึ้นตั้งแต่ช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ และมักจะคล้ำขึ้นเรื่อยๆ จนถึงคลอด แต่หลังจากคลอดแล้ว สีผิวจะค่อยๆ จางลงเอง + แสงแดด : หากอยู่กลางแดดที่จัด เกินไป ผิวหนังจะถูกกระตุ้นให้สร้างเม็ดสีเมลานินเพิ่มขึ้น ทำให้ผิวบริเวณที่สัมผัสกับแสงแดดมากกว่าบริเวณอื่น หมองคล้ำและเกิดริ้วรอยมากกว่า + กรรมพันธุ์ : ส่วนใหญ่มักจะสัมพันธ์กับการเกิดกระ ถ้าคนในครอบครัวเป็น ก็จะมีโอกาสเป็นกระมากกว่าคนที่ครอบครัวไม่ได้เป็นเรื่องผิวๆ กับริ้วรอย เมื่อตั้งครรภ์ + ฝ้า : เกิดจากการเพิ่มจำนวนเม็ดสีที่ผิวหนัง เป็นผื่นสีน้ำตาล ที่ใบหน้าหรือบริเวณที่ถูกแสงแดด มักจะเกิดขึ้นทีละช้าๆ และเป็นเหมือนกันทั้ง 2 ข้างของใบหน้า และจะมีสีคล้ำขึ้นเมื่อถูกแสงแดด ในบางคนอาจพบรอยดำบริเวณหัวนม รักแร้ ขาหนีบ หรือ อวัยวะเพศร่วมด้วย + กระ : เป็นจุดสีน้ำตาลเล็กๆ มีขนาดไม่เกิน 0.5 เซนติเมตร ขอบเขตไม่ชัดเจน มักพบกระจายทั่วใบหน้าและแขน ถ้าโดนแดดสีจะเข้มขึ้นและจะจางลงเมื่อไม่โดนแดด กระแบ่งออกเป็น กระเนื้อ เป็นตุ่มสีน้ำตาลหรือสีดำ เป็นก้อนเล็กๆ ผิวเรียบหรือขรุขระ มักพบบริเวณใบหน้า คอ หรือลำตัว บางท่านอาจมีกระเนื้อขึ้นในระหว่างที่ตั้งครรภ์ และมักมีจำนวนมากขึ้นตามอายุ บางส่วนจะหายไปเองหลังคลอด กระแดด เป็นดวงสีน้ำตาล ผิวเรียบ มักขึ้นตามบริเวณหน้าหรือแขน พบในผู้ที่มีอายุมากหรือผู้ที่ต้องทำงานกลางแสงแดดเป็นเวลานาน + ติ่งเนื้อสีน้ำตาล : เกิดจากการติดเชื้อราที่ผิวหนัง เนื่องจากแม่ท้องมักขี้ร้อนและเหงื่อออกง่ายทำให้เกิดเชื้อราบริเวณที่อับชื้นหรือซอกพับต่างๆ ได้ง่าย เช่น คอ ใต้ราวนม รักแร้ ขาหนีบ ซึ่งติ่งเนื้อจะไม่หายไปหลังคลอด แต่ต้องให้คุณหมอตัดหรือใช้เลเซอร์จี้ออก



ดูแลผิวให้สวย ริ้วรอยบางประเภทถึงแม้จะไม่สามารถรักษาให้หายได้ทันที แต่ก็สามารถป้องกันไม่ให้เกิดเพิ่มขึ้นได้ + หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดจัดเป็นเวลานาน และทาครีมกันแดดก่อนออกแดดทุกครั้ง (ควรทาก่อน 15-20 นาที) สวมหมวกหรือกางร่ม + หลีกเลี่ยงการได้รับฮอร์โมน เช่น ยาคุมกำเนิด เครื่องสำอางที่มีฮอร์โมนหรือมีสารสเตียรอยด์เป็นส่วนผสม + ดูแลผิวหนังอย่าให้เกิดการอับชื้น เมื่อเกิดผื่นคันควรปรึกษาแพทย์ผิวหนัง ไม่ควรซื้อยามากินหรือทาเอง + ไม่เครียดและนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ + หมั่นกินผัก ผลไม้ และดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ + หลีกเลี่ยงการใช้สบู่เพราะทำให้ผิวสูญเสียน้ำมัน ตามธรรมชาติไป ควรเลือกครีมอาบน้ำที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์แทน หลังอาบน้ำควรทาโลชั่นเพื่อบำรุงและเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิว

ป้ายกำกับ: , ,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก