Na Na Sa Ra [นานา สาระ]

วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2552

บ.วิจัยชี้ IE 8 ปลอดภัยกว่า Firefox 3?

[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th] รายงานข่าวที่อาจจะชวนประหลาดใจสำหรับใครบางคนได้รับการเผยแพร่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเว็บไซต์ ghacks.net ระบุว่า ผลการทดสอบความสามารถในการป้องกันการโจมตีของมัลแวร์ของบราวเซอร์ Internet Explorer 8 (IE8) มีความปลอดภัยสูงสุด โดยสูงกว่าบราวเซอร์ทุกตัวไม่ว่าจะเป็น Firefox 3, Opera 10, Chrome 2 และ Safari 4



สำหรับงานวิจัยชิ้นนี้จัดทำขึ้นโดย NSS labs ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์ (???) โดยจะเป็นการทดสอบความสามารถของบราวเซอร์ต่างๆ ในการตรวจจับการโจมตีของมัลแวร์ที่ใช้เทคนิค Socially Engineering ที่ผู้ไม่หวังดีจะใช้วิธีการสร้างลิงค์พาเหยื่อไปยังเว็บไซต์อันตราย เพื่อให้ดาวน์โหลดโทรจัน มัลแวร์ต่างๆ โดยหลอกว่าเป็นแอพพลิเคชันใช้งานอย่างเช่น video codecs เป็นต้น

ในการทดสอบจะใช้สภาพแวดล้อมของการใช้งานจริงเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ผลปรากฎว่า IE8 สามารถจับมัลแวร์ได้มากถึง 81% ในขณะที่ Firefox 3 (ใช้ Google SafeBrowsing API) จับได้ 27% ตามติดด้วย Safari 4 ที่จับได้ 21% ส่วน Google Chrome ได้แค 7% และ Opera ได้แค่ 1% เท่านั้น

เว็บบราวเซอร์ส่วนใหญ่ใช้บริการออนไลน์ที่มีชื่อเสียงช่วยในการวินิจฉัย URL ว่าเป็นไซต์อันตราย หรือไม่? อย่างไรก็ตามทาง NSS Labs กล่าวว่า "การใช้ระบบทีมีชื่อเสียงช่วยตรวจบราวเซอร์ในการต่อสู้กับมัลแวร์ประภทนี้ (Socially Enginnered malware) ถือว่าเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในปัจจุบัน แต่ก็ใช่ว่า ผู้พัฒนาบราวเซอร์ทุกรายทีใช้ประโยชน์จากกลไกนี้จะสามารถทำให้ได้ผลลัพธ์ในการตรวจจับที่เหมือนกัน(เก่งเท่ากัน)"

ป้ายกำกับ: ,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก